บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 21 มิถุนายน 2556
ครั้งที่2 เวลาเรียน 08.30-12.20
เวลาเข้าสอน 08.30 เลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.20
ภาษาแปลว่า การสื่อความหมาย
ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา 1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร
2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ช่วย จรรยโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษาประกอบด้วย -การฟัง
-การพูด
-การอ่าน
-การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา piaget
ได้แบ่งกระบวนการเรียนรู้ไว้ 2 ขั้นตอน
1.การดูดซึม (Assimilation) เด็กจะดูดซึมสิ่งที่ตัวเองมองเห็น และนำมาใช้กับสิ่งรอบตัวที่เด็กเห็น
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ (Accommodation) เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไป
กับการดูดซึมโดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ เป็นต้น
จิตวิทยาการเรียนรู้ของคนเป็นครู
1.ความพร้อม วัยความสามารถและประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล -อิทธิพลทางพันธุกรรม -อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ -การเห็นบ่อยๆ -การทบทวนเป็นระยะ -การจัดเป็นหมวดหมู่ -การใช้คำสำผัส
4.การให้แรงเสริม -แรงเสริมทางบวก -แรงเสริมทางลบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น