วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่2

                                                             บันทึกอนุทิน
                                     
                                  วิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

                                                 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิน

                                              วัน/เดือน/ปี  21 มิถุนายน 2556

                                              ครั้งที่2  เวลาเรียน  08.30-12.20

                           เวลาเข้าสอน   08.30  เลาเข้าเรียน  08.30  เวลาเลิกเรียน 12.20

ภาษาแปลว่า  การสื่อความหมาย

ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก

ความสำคัญของภาษา  1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร

                                  2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
                         
                                 3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน

                                4. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ช่วย จรรยโลงจิตใจ

ทักษะทางภาษาประกอบด้วย -การฟัง  
                                            -การพูด
                                            -การอ่าน
                                            -การเขียน

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา piaget

                              ได้แบ่งกระบวนการเรียนรู้ไว้ 2 ขั้นตอน 

1.การดูดซึม (Assimilation)      เด็กจะดูดซึมสิ่งที่ตัวเองมองเห็น และนำมาใช้กับสิ่งรอบตัวที่เด็กเห็น

2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ (Accommodation) เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไป

กับการดูดซึมโดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ เป็นต้น

จิตวิทยาการเรียนรู้ของคนเป็นครู

1.ความพร้อม   วัยความสามารถและประสบการณ์เดิมของเด็ก

2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล    -อิทธิพลทางพันธุกรรม -อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม

3.การจำ   -การเห็นบ่อยๆ  -การทบทวนเป็นระยะ  -การจัดเป็นหมวดหมู่ -การใช้คำสำผัส

4.การให้แรงเสริม  -แรงเสริมทางบวก -แรงเสริมทางลบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น